หน่วยที่ 4

จิตวิทยาการเรียนการสอน

ความหมาย
          “จิตวิทยา”เป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและกระบวนการทางจิต โดยศึกษาว่าสิ่งเหล่านี้ได้อิทธิพลอย่างไรจากสภาวะทางร่างกาย สภาพจิตใจและสิ่งแวดล้อมภายนอก 

          จิตวิทยา ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Psychology มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ Phyche แปลว่า วิญญาณ กับLogos แปลว่า การศึกษา ตามรูปศัพท์ จิตวิทยาจึงแปลว่า วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับวิญญาณ 
           การเรียนรู้ (Learning) ตามความหมายทางจิตวิทยา หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลอย่างค่อนข้างถาวร อันเป็นผลมาจากการฝึกฝนหรือการมีประสบการณ์          จิตวิทยาการเรียนการสอน คือการ นำความรู้ด้านจิตวิทยา มาใช้ในการสอนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและส่งเสริมในการเรียนการสอนให้ดีขึ้น

ความรู้ที่อยู่ในขอบข่ายการเรียนการสอน

      1. ความรู้เรื่องพัฒนาการมนุษย์
      2. หลักการของการเรียนรู้และการสอนประกอบด้วยทฤษฎีการเรียนรู้และการเรียนรู้ชนิดต่างๆ
      3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลที่มีผลต่อการเรียน
      4. การนำเอาหลักการและวิธีการเรียนรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน

หลักการสำคัญ

      1. มีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอน
      2. มีความสามารถในการประยุกต์หลักการจิตวิทยาเพื่อการเรียนการสอน
      3. มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่
      4. มีเจตคติที่ดีต่อผู้เรียน

จิตวิทยาครู

      ครู หมายถึง ผู้สอน มาจากภาษาบาลีว่า “ครุ”
      ภาษาสันสกฤตว่า “คุรุ” แปลว่า หนัก สูงใหญ่
            - ครูต้องรับภารหนักในหน้าที่และความรับผิดชอบ
            - ครูต้องมีความหนักแน่น สุขุม ไม่วู่วาม ทั้งความคิดและการกระทำ

หลักการที่สำคัญสำหรับครู

      - การสร้างบรรยากาศในห้องเรียน
      - ไม่รื้อฟื้นปัญหาที่เคยเกิดขึ้น
      - ให้ความยุติธรรมแก่เด็ก อย่างเท่าเทียมกัน
      - ตั้งเป้าหมายที่นักเรียนสามารถทำได้
      - ครูควรบอกถึงข้อจำกัดของตน
      - ครูควรทราบข้อจำกัดของเด็กแต่ละคน
      - ครูควรใส่ใจเด็กทุกคน

จิตวิทยาการเรียนรู้
 
      1.สติปัญญาของผู้รับรู้ ถ้าสติปัญญาดีจะเรียนรู้ได้เร็ว
      2. ความตั้งใจในกิจกรรมที่ผู้รับรู้สัมผัส
      3. ความสนใจ การมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งนั้น
      4. สภาพจิตใจของผู้รับรู้ในขณะนั้น

ลำดับขั้นของการเรียนรู้

      ในกระบวนการเรียนรู้ของคนเรานั้น จะประกอบด้วยลำดับขั้นตอนพื้นฐานที่สำคัญ 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ
      (1) ประสบการณ์
      (2) ความเข้าใจ
      (3) ความนึกคิด

จิตวิทยาการศึกษา

      โดยทั่วไปแล้ว เนื้อหาของจิตวิทยาการศึกษาที่เป็นความรู้พื้นฐานสำหรับครูและนักการศึกษาประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้
      1. ความสำคัญของวัตถุประสงค์ของการศึกษาและบทเรียน
      2. ทฤษฎีพัฒนาการ และทฤษฎีบุคลิกภาพ
      3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลและกลุ่ม
      4. ทฤษฎีการเรียนรู้
      5. ทฤษฎีการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษา
      6. หลักการสอนและวิธีสอน
      7. หลักการวัดผลและประเมินผลการศึกษา
      8. การสร้างบรรยากาศของห้องเรียน

ความสำคัญของจิตวิทยาการศึกษาต่ออาชีพครู

      วิชาจิตวิทยาการศึกษาสามารถช่วยครูได้ในเรื่องต่อไปนี้
      1. ช่วยครูให้รู้จักลักษณะนิสัย (Characteristics) ของนักเรียนที่ครูต้องสอน
      2. ช่วยให้ครูมีความเข้าใจพัฒนาการทางบุคลิกภาพบางประการของนักเรียน      4. ช่วยครูให้มีความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างบุคคล
      5. ช่วยให้ครูรู้วิธีจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียนให้เหมาะสมแก่วัย
      5. ช่วยให้ครูทราบถึงตัวแปรต่าง ๆ
      6. ช่วยครูในการเตรียมการสอนวางแผนการเรียน
      7. ช่วยครูให้ทราบหลักการและทฤษฎีของการเรียนรู้
      8. ช่วยครูให้ทราบถึงหลักการสอนและวิธีกานที่มีประสิทธิภาพ
      9. ช่วยครูให้ทราบว่านักเรียนที่มีผลการเรียนดี ไม่ได้เป็นเพราะระดับเชาวน์ปัญญาอย่างเดียว
      10. ช่วยครูในการปกครองชั้นและการสร้างบรรยากาศของห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น