หน่วยที่ 3

การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน

ความหมายของการสื่อสาร
           การสื่อสารหมายถึงการถ่ายทอดข่าวสารที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง (Miller)
การสื่อสาร คือการมีความเข้าใจร่วมกันต่อเครื่องหมายที่แสดงข่าวสาร (Wilbur Schramm)

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร

วัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร
- เพื่อแจ้งให้ทราบ (inform)
- เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
- เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
- เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ

วัตถุประสงค์ของผู้รับสาร
- เพื่อทราบ
- เพื่อศึกษา
- เพื่อหาความพอใจ
- เพื่อการกระทำหรือตัดสินใจ

ลักษณะของการสื่อสาร
วิธีของการสื่อสาร แบ่งออกได้ 3 วิธี คือ
1. การสื่อสารด้วยวาจา(oral communication)เช่นการพูด การร้องเพลง
2. การสื่อสารที่มิใช่วาจา (NonverbalCommunication)และการสื่อสารด้วยภาษาเขียน(written communication)เช่นภาษามือ ท่าทาง และ ภาษาเขียน
3.การสื่อสารด้วยการจักษุสัมผัสหรือการเห็น(visual Communication)

ลักษณะของการสื่อสาร
รูปแบบของการสื่อสาร
- การสื่อสารทางเดียว(one - way communication)
- การสื่อสารสองทาง(two- way communication)

ลักษณะของการสื่อสาร
ประเภทของการสื่อสาร แบ่งได้ 4 ประเภท คือ
- การสื่อสารในตนเอง(intrapersonal or selfcommunication) หมายถึง เป็นทั้งผู้ส่งและผู้รับในเวลาเดียวกัน เช่นการเขียนและอ่านหนังสือ
- การสื่อสารระหว่างบุคคล(InterpersonalCommunication)
- การสื่อสารแบบกลุ่มชน(group communication)
- การสื่อสารมวลชน(mass communication)

จุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน
           ที่ชัดเจนก็คือ จุดมุ่งหมายที่บอกพฤติกรรมขั้นสุดท้ายของการเรียนการสอนในรูปของความสำเร็จที่สังเกตเห็นได้ ซึ่งเรียกว่า จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม(Behavioral objective)

แนวคิด : เทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษายุคสังคมแห่งการเรียนรู้
           ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology : ICT) เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างประเทศที่มีความพร้อมทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับประเทศที่ขาดแคลนที่เรียกว่า การแบ่งแยกทางดิจิตอล (Digital Divide) ในขณะเดียวกันประเทศทั่วโลกต่างมุ่งสร้างสังคมใหม่ให้เป็นสังคมที่ใช้ความรู้เป็นฐาน(Knowledge Based Society) จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างสังคมที่สมบูรณ์ด้วยความรู้กับสังคมที่ด้อยความรู้ ที่เรียกว่าการแบ่งแยกความรู้ (Knowledge Divide)

การสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข่าวสาร
ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ประการ คือ
1. ผู้ส่ง (Sender)
2. ผู้รับ (Receiver)
3. สาร (Message)
4. สื่อกลาง (Medium)

การสื่อสารทางการเรียนการสอน (Instructional Communication)
           ในสมัยปัจจุบันการที่จะเป็นครูผู้สอนที่ดี มีความสามารถและมีประสิทธิภาพในการสอนสูงดูจะเป็นสิ่งที่ยากกว่าแต่ก่อน ๆ นี้มากครูสมัยใหม่นี้จะต้องมีความรอบรู้และสนใจในสิ่งต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เช่นเกี่ยวกับผู้เรียน พฤติกรรมและความประพฤติของผู้เรียนหรือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเนื้อหาสาระของวิทยาการต่าง ๆที่ขยายตัวอย่างกว้างขวางรวมทั้งสภาวะแวดล้อมอันยุ่งยากสับสน ความเปลี่ยนแปลงตลอดจนธรรมชาติ


ขั้นตอนของการออกแบบระบบการเรียนการสอน 
เราสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ขั้นตอนใหญ่ๆ ดังนี้
1. กำหนดเนื้อหาและจุดมุ่งหมาย (GOALS)
2. การทดสอบก่อนการเรียน (Pretest)
3. ออกแบบกิจกรรมและวิธีการสอน (Activities)
4. การทดสอบหลังการเรียน (Post Test)
4.1 วัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4.2 วัดความสำเร็จของหลักสูตรหรือระบบการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น